Monday, February 1, 2016

กระบวนการ / ลำดับขั้นตอนการนำข้อมูลเข้าสู่โปรแกรมดีสเปซ (Dspace Workflow Steps)


จากกระบวนการในการนำเข้าข้อมูล อธิบายโดยย่อได้ดังนี้
     1.   เจ้าของผลงาน (Submitter) ส่งผลงานผ่านหน้าเว็บโปรแกรม Dspace
     2.   มีผู้ตรวจสอบผลงานในลำดับที่ 1 (Step 1) โดยสามารถยอมรับผลงานและตีกลับผลงานแจ้งไปยังเจ้าของผลงานได้ ถ้าข้อมูลถูกต้องจะส่งต่อไปตรวจสอบในลำดับที่ 2 (Step 2) ในลำดับนี้สามารถแก้ไขเมตาดาตาและสามารถยอมรับหรือตีกลับผลงานได้ และ 3 (Step 3) สามารถแก้ไขเมตาดาตาได้อย่างเดียว ไม่สามารถตีกลับผลงานได้
     3.   เมื่อข้อมูลถูกต้องครบถ้วนแล้ว ข้อมูลจะถูกนำเข้าสู่ระบบเพื่อจัดเก็บและสามารถสืบค้นได้
ในภายหลัง (Item Added to Archive)


บุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการนำเข้าข้อมูลในระบบดีสเปซ (Dspace People) ในเบื้องต้น มีดังนี้
     1.   Dspace Administrator คือ ผู้ดูแลระบบหลัก มีสิทธิ์ในการจัดการ ปรับแต่ง แก้ไขค่าการใช้งาน โปรแกรมได้โดยทั้งหมด 
     2.   Community Administrator คือ ผู้ที่มีสิทธิ์ในการสร้าง ลบ และแก้ไขค่าการใช้งานของ Sub-community  รวมถึง Collection  ภายใต้ Community ที่ผู้ดูแลระบบหลักกำหนดสิทธิ์ให้สามารถจัดการได้
     3.   Collection Administrator คือ คือ ผู้ที่มีสิทธิ์ในการสร้าง ลบ และแก้ไขค่าการใช้งานของ Collection ภายใต้ Collection ที่ผู้ดูแลระบบหลักกำหนดสิทธิ์ให้สามารถจัดการได้
     4.   Submitter คือ ผู้ที่มีสิทธิ์ในการนำข้อมูลเข้าระบบได้เพียงอย่างเดียว แต่ไม่สามารถกลับไปแก้ไขข้อมูลได้ในภายหลัง เมื่อข้อมูลทำครบทุกขั้นตอนและเข้าสู่ระบบแล้ว
     5.   Accept / Reject คือ ผู้ที่ถูกกำหนดโดยผู้ดูแลระบบหลักให้มีสิทธิ์ในการแจ้งตอบรับ หรือปฏิเสธ เท่านั้น ในการส่งผลงานของ Submitter ที่ส่งเข้ามาในระบบ
     6.   Accept / Reject / Edit Metadata คือ ผู้ที่ถูกกำหนดโดยผู้ดูแลระบบหลักให้มีสิทธิ์ในการแจ้งตอบรับ หรือปฏิเสธ  รวมถึงสามารถแก้ไขข้อมูล ของ Submitter ที่ส่งเข้ามาในระบบ ได้
     7.   Edit Metadata คือ ผู้ที่ถูกกำหนดโดยผู้ดูแลระบบหลักให้มีสิทธิ์เฉพาะในการแก้ไขข้อมูล ของ Submitter ที่ส่งเข้ามาในระบบ

ตัวอย่างรูปแบบการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคลังข้อมูลโปรแกรมดีสเปซ แบบที่ 1
(Example of Dspace Workflow - Format I)




การนำข้อมูลเข้าสู่โปรแกรมดีสเปซในรูปแบบที่ 1 จะมีขั้นตอนพื้นฐานต่าง ๆ ดังนี้
     1. ผู้ใช้ทำการลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บ (User registered on web)
     2. ผู้ดูแลระบบทำการกำหนดสิทธิ์ในการจัดการข้อมูลที่นำเข้าสู่โปรแกรมดีสเปซให้กับผู้ใช้แต่ละคน (Administrator assigned Dspace's right to each user)
     3. ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ในการนำข้อมูลเข้า (Submitter) ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ
     4. ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ในการอนุญาตให้ผลงานเผยแพร่เข้าสู่ระบบ  ทำการตอบกลับหรือปฏิเสธผลงานจาก Submitter
     5. ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ในการตอบกลับ ปฏิเสธ หรือแก้ไขผลงานของ Submitter ทำการตรวจสอบข้อมูลที่นำเข้าสู่โปรแกรมดีสเปซ ซึ่งถ้าไม่อนุญาต จะแจ้งกลับไปยัง Submitter แต่ถ้าอนุญาตให้เผยแพร่ ข้อมูลจะถูกส่งต่อไปยัง ผู้ตรวจสอบอีกคนที่ถูกกำหนดสิทธิ์ขึ้นมา ในลำดับถัดไป
     6. ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์แก้ไขข้อมูลของ Submitter ในระดับถัดมา ทำการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลอีกครั้ง เมื่อตรวจสอบเสร็จเรียบร้อย และอนุญาตให้เผยแพร่  ข้อมูลของ Submitter ที่ส่งเข้าสู่ระบบ จะถูกเผยแพร่บนหน้าเว็บของดีสเปซ และสามารถสืบค้นข้อมูลได้

ตัวอย่างรูปแบบการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคลังข้อมูลโปรแกรมดีสเปซ แบบที่ 2
(Example of Dspace Workflow - Format II)




Key: Dspace Workflow, Steps, กระบวนการ, ติดตั้ง dspace, install dspace, Institutional Repository, ir, คลังข้อมูล, คลังสารสนเทศ, คลังสถาบัน, คลังเอกสาร

1 comment:

  1. ขอบคุณค่ะ ให้ความรู้ขั้นตอนการทำงานของ IR ได้ดีเลยค่ะ

    ReplyDelete